Cách chăm sóc bé đến trường vào mùa lạnh

Virus đường hô hấp ngày càng nguy hiểm và trở thành mối lo ngại của nhiều bậc phụ huynh, nhất là trong tình hình kháng kháng sinh trở nên lan rộng như hiện nay.

  1. Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng thực phẩm giàu dinh dưỡng

11

Đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, cản trở sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của trẻ. Thực phẩm tăng cường sức đề kháng rất đa dạng, mẹ có thể cho trẻ ăn trái cây tươi, rau củ quả và các loại thịt đỏ để bổ sung chất dinh dưỡng. Một số loại trái cây nhiều vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi sẽ giúp bé khỏe mạnh hơn, lại đảm bảo an toàn, mùa nào quả đấy!

Sữa chua, các thực phẩm từ sữa hay sữa uống cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo hệ tiêu hóa của trẻ ổn định, giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng tối ưu.

Mùa lạnh thường ít nắng hơn và trẻ ít ra ngoài trời hoạt động nên dễ bị thiếu vitamin D. Các mẹ hãy bổ sung thêm loại vi chất dinh dưỡng quan trọng này để đảm bảo cho trẻ hệ xương chắc khỏe, hỗ trợ toàn diện cho bé cao lớn và thông minh. Thực phẩm giàu vitamin D có thể kể đến như các loại cá trích, cá thu, cá hồi, nấm, trứng, đậu hũ, sữa đậu nành,…

  1. Giảm lượng đường trong khẩu phần ăn

Vào mùa lạnh, cho dù cơ thể bé tiêu hao năng lượng rất nhanh, bổ sung đường có thể làm giảm ngay cơn đói nhưng đường đã được chứng minh rằng sẽ giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng sự viêm nhiễm hơn ở trẻ. Chính vì vậy, dư thừa đường trong cơ thể sẽ khiến cho hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, dễ bị tấn công bởi các loại virus, vi khuẩn trong mùa lạnh, đặc biệt là bệnh cảm cúm.

  1. Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngủ đủ giấc sẽ giúp nhanh phục hồi năng lượng, con sẽ lớn lên trong giấc ngủ. Do đó, các mẹ hãy bổ sung thêm magie vào khẩu phần ăn hàng ngày để giúp con có giấc ngủ chất lượng.

22

Ngoài ra mẹ có thể sử dụng tinh dầu khuếch tán trong phòng ngủ của trẻ, như hoa oải hương, hoa cúc, bưởi sẽ giúp cơ thể các bé thư giãn và nghỉ ngơi. Các mẹo xoa dầu tràm hay tinh dầu vào gan bàn chân của bé, cũng là một cách hiệu quả để giảm cơn ho, giúp bé ngủ sâu hơn.

  1. Thường xuyên rửa sạch tay bằng xà phòng

44

Rửa tay thường xuyên là một cách hiệu quả nhất đề đề phòng các căn bệnh cảm cúm. Các mẹ cần dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng và nước ấm sau khi đi vệ sinh và trước khi ngồi vào bàn ăn, hay sau khi từ trường trở về nhà. Để yên tâm hơn, hãy đừng ngần ngại trao đổi với cô giáo của trẻ về việc giúp đỡ trẻ duy trì thói quen rửa tay tại trường để bảo vệ sức khỏe cho trẻ tốt nhất.

  1. Dạy trẻ giữ vệ sinh mắt và mũi

Tại bất cứ thời điểm nào, tay trẻ khi chưa được rửa bằng xà phòng sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn. Lúc trẻ đưa tay lên dụi mắt hay mũi là lúc vi khuẩn xâm nhập vào bên trong cơ thể.

Để giữ vệ sinh mắt và mũi cho trẻ, cha mẹ hãy tập cho trẻ thói quen vệ sinh bằng nước nhỏ mắt sinh lý hoặc nước rửa mũi hàng ngày. Hãy dạy trẻ dùng khăn khi hắt hơi để tránh lây bệnh cho người khác.

Khi bé mắc bệnh, hãy đảm bảo rằng bé được nghỉ ngơi đầy đủ và bố mẹ nên thu xếp việc nghỉ làm ở nhà chăm sóc con. Để bé tới trường khi ốm không chỉ khiến các bé lâu khỏi hơn mà còn lây cho nhiều trẻ khác. Nếu cần thiết hãy đưa bé tới khám bác sỹ để việc điều trị nhanh khỏi hơn.

Là bố, là mẹ, ai cũng muốn con mình khỏe mạnh và tận hưởng tuổi thơ một cách trọn vẹn nhất. Hãy giúp cho các bé được vui chơi thỏa thích mà không sợ bị nhiễm bệnh trong mùa cuối năm này bằng những mẹo bảo vệ sức khỏe trên nhé!