Giảm triệu chứng bệnh cho trẻ bằng 12 thực phẩm dinh dưỡng

Trẻ nào mà chẳng bệnh vặt, sốt, cảm lạnh, đau đầu, ho,…luôn là vấn đề khó khăn của quá trình nuôi trẻ khỏe mạnh. Trẻ trong giai đoạn bị bệnh luôn có cảm giác khó chịu, mất hứng thú với việc ăn uống, giảm khẩu vị. Vì vậy chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn cần phải được ưu tiên những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đồng thời giúp trẻ giảm bớt triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra.

Cùng xem 12 gợi ý dưới đây nhé!

  • Đối với sốt
  1. Gừng

Ginger root

“Nghiên cứu cho thấy gừng có hiệu quả rất cao trong việc ngăn ngừa và làm dịu các triệu chứng buồn nôn và các bệnh về dạ dày khác”, Rene Ficek, chuyên gia dinh dưỡng dinh dưỡng tại Healthy Eating của Seattle Sutton cho biết.

  1. Trứng và sữa

2

“Protein rất quan trọng trong việc hình thành và tăng trưởng các mô cơ thể, tuy nhiên thông thường khi bị cúm, cả người lớn và trẻ nhỏ đều  không thích ăn chúng”, Ficek nói. Nhưng bạn có biết protein có trong trứng và sữa là hai thực phẩm dễ tiêu hóa nhất khi cơ thể đang yếu, đồng thời nguồn protein đó cũng tốt như probiotic (nhóm lợi khuẩn tăng cường tiêu hóa và hệ miễn dịch).

  • Đối với cảm lạnh/cúm, sổ mũi
  1. Súp gà

3

Thịt gà có chứa một axit amin gọi là cysteine, giúp làm giảm chất nhầy trong phổi. Súp gà kết hợp với nước canh nóng giúp giữ cho các đường dẫn mũi trở nên ẩm, ngăn ngừa mất nước và chống viêm họng. Theo Shanti Nair, bác sĩ nhi khoa tại Hệ thống Y tế Đại học Loyola, tránh uống quá nhiều sữa, kem hoặc phô mai vì chúng sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề chất nhầy.

  1. Các loại quả có múi

4

“Các loại như cam quýt và các loại quả có múi khác chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh”, Ficek nói.

  • Đối với nhức đầu
  1. Cá hồi

5

Cá hồi giàu axit béo omega-3 và vitamin D, hoạt chất giảm đau, đặc tính chống viêm rất tốt. điều này có thể làm giảm những cơn đau đầu. Tuy nhiên hàm lượng thủy ngân trong cá hồi khá cao do đó, mẹ nên lưu ý nên chọn ăn cá hồi tươi cho trẻ nhé!

  1. Cải cầu vồng

6

Các nhóm thực phẩm giàu magiê rất hữu ích đối với những dây thần kinh, giúp ôn hòa khi đau đầu. Ngoài cải cầu vồng, các thực phẩm giàu magiê bao gồm rau bina, khoai lang, chuối và hạt hướng dương.

  • Đối với viêm/đau họng
  1. Mật ong

7

Ficek nói: “Mật ong sẽ làm dịu cổ họng và giúp ngăn ngừa sự kích ứng, đó là lý do chính gây ho.” Bạn có thể cho mật ong vào trong trà hoặc sữa cho bé dùng. Lưu ý không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi.

  1. Kem

8

Thực phẩm lạnh như kem, sữa chua, trái cây để lạnh hay nước lạnh có thể giúp trẻ làm dịu đau rát của cổ họng, giảm sự kích ứng.

  • Đối với các bệnh về tiêu hóa
  1. Cơm trắng

9

Khi dạ dày cảm thấy khó chịu, bạn nên chọn ăn những thức ăn nhạt nhạt như gạo, bánh mì nướng hoặc khoai tây luộc. Bên cạnh việc không gây căng thẳng thêm cho hệ thống tiêu hóa đã nhạy cảm, những thực phẩm này còn giúp giảm tiêu chảy.

  1. Chuối

10

Chuối giàu kali, là chất thường bị cạn kiệt trong suốt thời gian tiêu chảy. Do đó loại trái cây này có thể giúp cơ thể bổ sung lượng kali đã mất. Ngoài ra, chuối cũng chứa pectin, hỗ trợ nhu động ruột một cách tự nhiên.

  • Đối với nôn mửa
  1. Thức uống thể thao

Joshua Huston Photography

Nôn mửa có thể dẫn đến cơ thể bị mất nước, thức uống thể thao giúp hấp thụ các chất điện giải, cung cấp nhanh lượng nước cơ thể cần. Vì vậy, bạn cũng có thể thử cho trẻ dùng nước chứa chất điện giải, nhưng hãy tránh uống sữa, thức uống có chứa caffein hoặc có ga và nước trái cây – đặc biệt là nước trái cây có múi và thức uống có đường.

  1. Bánh mì

12 banh mi

Các loại bánh mì hoặc bánh mì nướng, không hoặc ít muối, đơn giản là nhạt. Vì những thực phẩm giàu chất bột có thể giúp ổn định tiêu hóa, đặc biệt hữu ích sau khi nôn mửa.